ผู้ประกอบชิ้นส่วนยานยนต์ “แปลงร่าง” สู่อุตสาหกรรมอากาศยาน
ประเทศไทยกับอุตสาหกรรมการบิน ไทยตั้งอยู่ใจกลางทวีปเอเชีย โดยใช้เวลาบินไม่เกิน 5 ชั่วโมงในการไปยังเมืองต่างๆ ในเอเชีย นอกจากนั้น ยังมีแรงงานทีมีทักษะความชำนาญ ค่าแรงไม่สูงมาก และมีอุตสาหกรรมหลักที่สามารถต่อยอดไปยังอุตสาหกรรมการบินได้ ทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ จึงมีศักยภาพในการพัฒนาเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค และหากมองโครงการของรัฐบาลไทยที่จะขยายสนามบินสุววรณภูมิ และสร้างสนามบินอู่ตะเภาเพิ่มขึ้นอีกแห่งหนึ่ง จะถือว่าเป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่คุ้มค่า โครงสร้างของอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องบินมีความคล้ายคลึงกับโครงสร้างของอุตสาหกรรมยานยนต์
กล่าวคือ มีผู้ผลิตเครื่องบิน 2-3 บริษัท เช่น โบอิ้ง แอร์บัส และมีบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน Tier 1, Tier 2 และ Tier 3 ที่ส่งต่อกันเป็นทอด ๆ กลายเป็นซัพพลายเชนที่ครบวงจร (ข้อมูลจาก International Aviation Safety) จากอัตราการเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดดในเอเซีย ทั้งจำนวนผู้เดินทาง เที่ยวบิน สายการบินที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้คำสั่งซื้อเครื่องบินเพิ่มขึ้นมากมาย บรรดาผู้ผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ต่าง ๆ ที่เดิมอยู่แต่ในยุโรป และอเมริกาเหนือ จำเป็นต้องขยายเครือข่ายมายังเอเชียเพิ่มขึ้น โดยแสวงหาผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใหม่ที่มีคุณภาพ ราคาย่อมเยากว่า และอยู่ใกล้กับลูกค้าในภูมิภาคนี้ วิสัยทัศน์ของรัฐบาลไทยที่จะผลักดันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนโยบาย Thailand 4.0 และ Eastern Economic Corridor (EEC) โดยการก่อสร้างสนามบินอู่ตะเภาเป็นสนามบินนานาชาติ และเป็นศูนย์ซ่อมบำรุง (MRO) จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะประสบความสำเร็จหากทุกฝ่ายร่วมมือกัน
พบกันได้ภายในงาน Subcon Thailand
on 8-11 May 2019
Hall 99 Thaisubcon Zone @BitecBangna